VÌ SAO Ô TÔ TẮT MÁY BẤT NGỜ KHI XE ĐANG CHẠY?

Ngày 24/11/2021

Trong trường hợp xe xế yêu của bạn bất ngờ chết máy giữa đường, việc đầu tiên cần làm là phải bình tĩnh đưa xe vào lề đường trước khi xe dừng.

Trường hợp xe ô tô đang đi tự nhiên chết máy có rất nhiều các nguyên nhân khác nhau. Và nỗi lo lớn nhất đối với các bác tài chính là những sự cố đến từ bên trong của động cơ. Ngoài việc gọi cứu hộ ngay thời điểm đó, các bạn hãy tìm hiểu một số nguyên nhân, dấu hiệu dưới đây để có thể phòng tránh trước.

Bộ điều khiển động cơ bị lỗi

Nguyên nhân có thể dẫn đến xe tắt máy khi bạn đang lái là do bộ điều khiển động cơ (ECU) hoặc mô đun điều khiển động cơ bị lỗi. Khi ECU bị lỗi có thể làm giảm đột ngột công suất, tiết kiệm nhiên liệu và mất tia lửa điện, khiến xe tắt máy ngẫu nhiên. Một triệu chứng phổ biến khác của ECU bị lỗi là xe của bạn bị khựng và giật khi đang lái xe.

Với trường hợp này, cách tốt nhất là bạn mang xe đến một thợ cơ khí chuyên nghiệp để chẩn đoán ECU.

Máy phát điện bị lỗi

Máy phát điện trong ô tô có nhiệm vụ tạo ra một dòng điện liên tục từ năng lượng cơ học của ô tô. Nếu vì lý do nào đó mà máy phát điện không hoạt động đúng chức năng, xe của bạn sẽ không nhận được nguồn điện cần thiết, dẫn đến sự cố xe bị tắt khi đang lái. Khi điều này xảy ra, bạn sẽ nhận được một dấu gạch ngang nhấp nháy.

Để kiểm tra máy phát điện, bạn giữ cho động cơ hoạt động ở tốc độ 2000 vòng /phút. Bật tất cả các thiết bị, bao gồm đèn pha, đèn nội thất, radio, cần gạt nước… và kết nối vôn kế. Nếu chỉ số thấp hơn 13.0 V báo hiệu một máy phát điện bị lỗi cần được thay thế.

Bình nhiên liệu cạn

Trong thực tế, có rất nhiều trường hợp xe tắt máy khi đang lưu thông là do bình nhiên liệu đã cạn. Nguyên nhân có thể là do chủ xe quên kiểm tra mức nhiên liệu thường xuyên hoặc do đồng hồ đo nhiên liệu bị lỗi và không hiển thị mức nhiên liệu thực trong bình.

Nếu bạn nghi ngờ rằng có vấn đề với đồng hồ đo nhiên liệu hoặc cảm biến mức nhiên liệu, hãy thử đổ nhiên liệu đầy bình để xem xe của bạn có khởi động lại hay không.

Cảm biến vị trí trục khuỷu bị lỗi

Một trong những lý do phổ biến nhất gây ra sự cố xe tắt máy khi đang lưu thông là cảm biến vị trí trục khuỷu bị lỗi. Khi bộ phận này bị lỗi có thể xuất hiện các cảnh báo nhận biết như đèn kiểm tra động cơ bật sáng, máy đo tốc độ hoạt động không bình thường, hiệu suất nhiên liệu bị ảnh hưởng,…

Bugi bị lỗi

Một thành phần quan trọng khác cho phép động cơ xe tạo ra năng lượng là các bugi nhỏ. Đây là bộ phận đốt cháy hỗn hợp không khí và nhiên liệu trong buồng đốt động cơ để tạo ra chất cháy.

Do mỗi xi lanh có một bugi riêng nên nếu nhiều bugi bị lỗi sẽ khiến động cơ bị dừng và tắt khi đang lái xe.

Trước khi động cơ của bạn tắt hoàn toàn sẽ có những dấu hiệu nhận biết khác mà bạn nên chú ý, bao gồm giảm hiệu suất động cơ, thiếu khả năng tăng tốc, cháy động cơ và động cơ có tiếng nổ. Đối với trường hợp này, bạn cần kiểm tra và thay các bugi bị lỗi.

xe bị tắt máy
Nếu nhiều bugi bị lỗi sẽ khiến động cơ bị dừng và tắt khi đang lái xe

Hệ thống nhiên liệu bị lỗi

Nếu xe của bạn tắt máy khi đang di chuyển nhưng sau đó bật lại đột ngột, thường có thể là do bơm nhiên liệu không tốt. Nếu động cơ không nhận được lượng nhiên liệu chính xác vào đúng thời điểm, động cơ sẽ tắt và khi điều này xảy ra, giống với xe của bạn sắp hết xăng. Đối với trường hợp này, bạn sẽ phải sửa chữa hoặc thay thế mới hệ thống mới.

Một nguyên nhân khác có thể là bộ lọc nhiên liệu bị tắc do nhiễm bẩn. Vì vậy, bơm nhiên liệu không thể bơm đủ lượng nhiên liệu, làm rối loạn khả năng sản xuất công suất của động cơ và khiến xe của bạn tắt máy khi đang di chuyển. Do đó, bạn phải thường xuyên kiểm tra và vệ sinh bộ lọc nhiên liệu.


Chia sẻ bài viết

Tin Tức Liên Quan

Ngày 25/03/2024

HỘI THI TAY NGHỀ NỘI BỘ 2024

Vòng Chung Kết Hội thi tay nghề Toyota 2024 dành cho các Nhân viên và Kỹ thuật viên (KTV) xuất sắc của Toyota Hà Đông, Toyota TNG Hòa Bình, Toyota Tây

Ngày 5/03/2024

TOYOTA VIỆT NAM THÔNG BÁO MỨC GIÁ MỚI CHO MỘT SỐ MẪU XE VÀ SỰ TRỞ LẠI CỦA MẪU XE HILUX

Hà Nội, ngày 01/3/2024, Toyota Việt Nam (TMV) thông báo giá bán lẻ mới dành cho một số mẫu xe với mức giảm tối đa lên tới 47 triệu đồng, cùng sự trở l

Ngày 27/02/2024

THÀNH TỰU TOYOTA VIỆT NAM 2023

Năm qua, mặc dù thị trường ô tô gặp nhiều khó khăn do bối cảnh kinh tế chung, Toyota vẫn nỗ lực đẩy mạnh các hoạt động sản xuất kinh doanh, đồng thời